My idea of romance is spending a quite night alone with someone i love. Just being together is enough.

วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คำกล่าวรายงาน

ศาสตราจารย์ ดร.วิเชียร วัฒนกุล
ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันปรีดี พนมยงค์ นายกสมาคมฝรั่งเศส (กรุงเทพฯ)ในนามคณะกรรมการจัดงานฉลอง ๖๐ ปี ภาพยนตร์ พระเจ้าช้างเผือก

ท่านผู้หญิงพูนสุข พนมยงค์
ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ฯพณฯ จำลอง ครุฑขุนทด,ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย Monsieur Christian Prettre และท่านผู้มีเกียรติ

ในนามของคณะกรรมการจัดงานฉลอง ๖๐ ปี ภาพยนตร์ “พระเจ้าช้างเผือก” ข้าพเจ้า ขอขอบคุณ ฯพณฯ จำลอง ครุฑขุนทด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีรับมอบฟิล์มภาพยนตร์ “พระเจ้าช้างเผือก” และการจัดฉาย เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบ ๖๐ ปี ของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ซึ่งเวียนมาบรรจบในคืนนี้

ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโส ได้แต่งหนังสือนิยายเรื่อง The King of The White Elephant เป็นภาษาอังกฤษ และได้สร้างขึ้นเป็นภาพยนตร์ในชื่อเรื่องเดียวกัน ได้ตีพิมพ์เป็นเล่มและนำออกฉายในปี พ.ศ. ๒๔๘๔

โดยเฉพาะภาพยนตร์เรื่อง The King of the White Elephant ซึ่งสร้างขึ้นเป็นภาพยนตร์เสียงในฟิล์ม ๓๕ มิลลิเมตร พูดภาษาอังกฤษ ได้ออกฉายเป็นรอบปฐมทัศน์โลกครั้งแรกในวันที่ ๔ เมษายน พ.ศ. ๒๔๘๔ พร้อมกัน ๓ แห่ง คือ ที่กรุงเทพฯ สิงคโปร์ และนิวยอร์ก

ในโอกาสปีที่ พ.ศ. ๒๕๔๓ เป็นวาระฉลอง ๑๐๐ ปี ชาตกาลของศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ ได้มีความพยายามที่จะอนุรักษ์ฟิล์มภาพยนตร์ “พระเจ้าช้างเผือก” โดยจัดหาฟิล์มเป็นฉบับอนุรักษ์เพื่อเก็บรักษาไว้ในหอภาพยนตร์แห่งชาติ กรมศิลปากร ในฐานะเป็นมรดกภาพยนตร์สำคัญเรื่องหนึ่งของชาติ และขณะเดียวกันเพื่อดำเนินการฟื้นฟูบูรณะฟิล์มภาพยนตร์ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันหลงเหลืออยู่แต่ฟิล์มที่ได้รับการพิมพ์ย่อเป็น ๑๖ มิลลิเมตร ให้กลับคืนเป็นฟิล์มขนาด ๓๕ มิลลิเมตรดังเดิม ทั้งนี้เพื่อจัดฉายเผยแพร่สู่สาธารณชนอีกครั้ง ในวาระที่ภาพยนตร์ดังกล่าวมีอายุครบ ๖๐ ปี ในวันที่ ๔ เมษายน ศกนี้

คณะกรรมการจัดงานฉลอง ๖๐ ปี ภาพยนตร์ “พระเจ้าช้างเผือก” จึงจัดงานนี้ขึ้นโดยได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากบุคคลและองค์กรหลายฝ่าย ได้แก่ ดร.อแล็ง ปาแตล ประธานจัดงาน เทศกาลภาพยนตร์เอเชียแห่งเมืองโดวิลล์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มรณรงค์หาทุนสนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากองค์กรต่าง ๆ ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส กรุงเทพฯ สถานีโทรทัศน์ช่อง ๕ ภาษาฝรั่งเศส สายการบินแอร์ฟรานซ์ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ปารีส จนสามารถจัดทำฟิล์มฉบับอนุรักษ์เพื่อมอบแก่หอภาพยนตร์แห่งชาติ กรมศิลปากร และจัดทำฉบับฟื้นฟูเป็น ๓๕ มิลลิเมตร เพื่อจัดฉายฉลองวาระ ๖๐ ปีของภาพยนตร์เรื่องนี้

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้รับความสนับสนุนจากบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ในการจัดงานในครั้งนี้ได้แก่ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ เป็นผู้ปาฐกถาแนะนำภาพยนตร์ อาจารย์เจราร์ด ฟูเกต์ เป็นผู้ประสานงานระหว่างคณะกรรมการฝ่ายไทยและฝรั่งเศส อาจารย์ปยุต เงากระจ่าง เป็นผู้ออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่ทำขึ้นใหม่ในงานนี้ นายโสพิศ พุทธรักษ์ เป็นผู้ออกแบบและปั้นเหรียญที่ระลึก บริษัทโกดัก (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนฟิล์มภาพยนตร์ในราคาพิเศษ และท้ายสุด บริษัท เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ซึ่งเอื้อเฟื้อสถานที่จัดงานและจัดฉายภาพยนตร์ในครั้งนี้

บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว ขอเรียนเชิญท่านประธานกล่าวเปิดงาน และเป็นประธานในพิธีรับมอบฟิล์มภาพยนตร์ และกรุณาเป็นผู้มอบของที่ระลึกแก่ผู้สนับสนุนงานครั้งนี้ด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น